Dahil Pito ang Kulay ng Bahaghari

Run Bart Run…

is name is Bart Allen, he grew up in a broken family, and the only person who took care of him was his grandmother… Ang totoo, lumaki lang siya pero hindi naman siya tumanda, basically, mabilis lang ng sobra ang metabolism niya, kaya kahit na apat na taong gulang palang siya ay mukha na siyang fifteen years old, at kung hindi siya pinatakbo ng lola niya ng mabilis na mabilis, against sa flow ng time, magiging matanda pa ang itsura niya sa fifteen years old, kumbaga, time travel lang ang sikreto niya para maging bata ulit; at tulad ng aasahan mo sa isang apat na taong gulang, sobra siyang careless, mapusok, impulsive… and maybe this could be the reason why, many people call him “Impulse”… but most of the time, ang tawag sa Hero na ito ay : THE FLASH.

Hindi siguro lingid sa kaalaman natin na nagkasama sila Clark Kent (Superman) at si Bart Allen (The Flash) bilang mga miyembro ng Justice League, together with The Green Arrow, Aquaman, and Cyborg; at nung lumaki na sila, na disband na ang kanilang boy band, at nagkaroon na rin sila ng kani-kanilang series of concerts, guesting, and shows  but have you ever wonder kung paano nagkakilala sila superman at si the flash?

Simple lang, dati kase, nung bata pa si Bart, at alam na niya ang kaniyang superpowers, ginagawa niya lahat ng gusto niya, kinukuha niya lahat ng mga bagay na gusto niyang bagay, on the spot.  “Kawatan” ika nga, What Bart wants, Bart gets.  Kung kailangan niya ng pera, makakakuha siya, and if he wants to have an I-Pod, he’ll get one, in a flash, kase nga sobrang bilis niya.   Ang akala  niya ay walang ibang taong nakakakita sa kanya kapag gumagawa siya ng krimen.  Until may isang taong merong super powers ang nakakilala sa kanya: si Clark Kent.  Sukat ba namang dukutan ang tatay ni Clark, at kuhanin ang credit card ng pobre niyang tatay. (Parang hindi naman simple?)

Hmn, kung ikaw, si Bart? will you ever mess with Clark Kent?, malamang hindi, hinanap ni Clark si Bart, upang makuha ulit yung credit card ng tatay niya, dun niya nakilala si Bart.  First time na makakilala ni Clark Kent ng isang tao na merong superpower pero hindi naman apektado ng kryptonite, and same with Bart, that was the first time that he met another person na kasing bilis niyang tumakbo.   Hmn, since may common denominator silang dalawa, naging magkaibigan sila Clark at si Bart.  Kumbaga, naging kuya si Bart si Clark, at naging kapatid naman ni Clark si Bart. (Teka?, parang parehas lang yun?)

Kaso may mga choices na pinipili ang iba’t ibang tao pagdating kung paano tumakbo sa “race” ng buhay nila.  Puwede kang lumakad ng mabagal, pero sigurado; minsan you need to run, not taking care if there will be some risks to take.

Kahit na sabihin nating sobrang bait ni Clark at malakas ang influence niya sa ibang tao, hindi kasama sa so superpowers niya ang kumontrol ng decision making ng mga kaibigan niya.  At isa na rin dun, si Bart, marami nga siyang mga maling decisions na nagawa.

He ran away from their “home” because he thinks that he doesn’t fit in, and now, taking advantage sa powers na meron siya para makalamang sa kapwa.

“Look, man, my friends down in the Suicide Slums, they shortchanged me. So I had to boost your dad’s card in order to get a room. I don’t like spending the night out in the streets, okay? Stuff happens there. When I’m asleep, I’m just as slow as everybody else.”

Bart Allen

Make sense? Make sense.  Hindi natin alam, yung pinakamasamang tao na kilala natin, weak din pala sila (pag tulog) hehehe…

Tell me, paano mo paaamuhin ang isang taong ipinanganak na pasaway?  Hehehe, peace Kaji!  But as you know the story, naging pasaway man si Bart sa simula ng kuwento, ang ending nun, ay sumali pa rin siya sa Justice League, and together they all saved the day.  And it all started because there is someone (sa katauhan ni Clark Kent) ang naniwala at hindi nag give up sa The Flash.

Bart is one of the first person who started the idea of making a “league”.

“Look, I’m not running away, Clark. I’m running towards something. I’m gonna have everything that I’ve ever dreamed of one way or another.” – Bart Allen

27 responses

  1. nakilala ko lang yang the flash na yan nun nakita ko sa costume party last xmas, suot ng aking pampangkin.hehe. hindi kasi ako fan ng justice league. pero interesting, ,magnanakaw pala kaya flash.haha.

    bat pala ito pinost mo?? hehe.nangengelam lang eh! haha

    October 7, 2010 at 7:59 am

    • ahaha!!😀 naku ML!!! ahmn, first base ka!! hahaha!! buti naman at may mga costume party at nakilala mo si the flash.. wala lang… natuwa ang ako sa history ng justice legue.. bukod sa pagiging fan ni Superman..😀 at Superboy.. (hehehe, pero ang totoo… isa lang yun..) …

      October 8, 2010 at 12:26 am

  2. ako di ko kilala si the flash, pasensya naman..hahahaha, si superman at aqua man lang kilala ko..pero kung X-MEN character ang ginamit mo malamng makilala ko..hahaha

    October 7, 2010 at 8:38 am

    • ok lang yun miss anii.. at least klala mo si The Flash, dahi sa post kong ito.. anyway.. marami rin akong kilala sa Xmen.. hehehe.. fave ko si Gambitt.. kaso hidi ko lang matandaan kung sino ang counter part ni the flash sa Xmen.. hehe…

      October 8, 2010 at 12:28 am

  3. hala.. clode kayo ni “The Flash?” panu mo nalaman buhay nya.. ahehehe. well.. well.. well… di rin ako masyadong nanunuod nyan.. pero like ko si hawk girl.. alam mo rin buh kwento nya? ahehehe…

    But i love justice league(kung wala na akung anime na pinapanood), yeboy!!!

    October 7, 2010 at 6:07 pm

    • opo!! close kami ni The Flash.. hahaha!! at kilala ko rin si Hawk woman.. or Hawk girl, nakasama ko siya sa isang talent search once, talet niya ang tumulay sa misang luto.. kaso na disqualified siya, nang makita ng mga judge ang burth certificate niya, na naturalized lang pala siya na taga earth.. in other words: alien lang pala siya.. literal…

      October 8, 2010 at 12:34 am

  4. hmmm. si lastikman lang po kilala ko ehehee :))
    ayw nman nung vid😦

    October 7, 2010 at 10:00 pm

    • hmn.. expected ko na yung video.. ang arte ng youtube, ayaw na nilang magpa embed ng video to wordpress.. at saka meron na rin kaseng sariling video uploader ang wordpress.. kaa ayaw na rin nilang nakiki mingle ang youtube sa mga bloggers nila…

      wala pang treaty ang wp at youtube pagdating sa pag i ismuggle ng videos.

      October 8, 2010 at 12:37 am

  5. MD

    after reading this, i did some research using wiki about the Flash… ang gulo ng lineage niya, yung grandmother niya naging adoptive mother ng grandfather niya? nalito me dun ah! hmmn, patatawarin ko ang paggamit mo sa Run __ run, dahil marami kaming parehas na traits ni Bart! Unang-una ay sa pagiging bata, ang totoo, 7 years old pa lang talaga ako. Pangalawa ay ang pagiging impulsive. Pangatlo, ay ang pagtakbo. hmmn, sana may susunod pang ganito ang gawin mo.. nagiging geek ako! LOL

    October 8, 2010 at 12:27 am

    • ahaha, ikaw na ang the flash MD! hehehe, maraming hindi pa sinabi si MR Wiki sa buhay ni the flash, hind niya sinai na sa latter part ng pagiging the flash ni Bart, ay: kaya na rin niyang pahintuin ang oras.. ng parang si Hiro Nakamura ng Heroes.. galing nuh?, at kaya na rin niyang magpabalik balik sa oras at space dahil sa bilis niyang tumakbo.. san ka? MD?

      October 8, 2010 at 12:42 am

      • MD

        ooh, that’s osome! hmmn, kung bibilisan ko pa ng unte siguro ang takbo ko… kaya ko rin siguro pahintuin ang oras… konting praktis pa… LOL

        malugod akong makitang buhay nang muli ang bloghay mo!

        October 8, 2010 at 12:44 am

  6. buti na lang may Clark Kent para kay sa isang Bart kaya nabuo si The Flash😀

    October 8, 2010 at 2:27 am

    • honga tapa, good thing hindi nag give up si clark kay bart, nasabi ko ba sa iyong same time na nagka kilala sila bart at clark ay nakilala ni bart si lex luthor?.. e paano kung nakita ni bart kay lex yung friendship na hinahanap niya?, e di naging villain na rin si the flash.. hmn.. eh mas mabilis pa naman siya kay clark..

      October 8, 2010 at 5:20 am

      • hahaha! mukhang kabisado mo ang kwento ah🙂

        October 8, 2010 at 8:20 am

      • namen.. hindi ako marunong kumalimot ng magagndang kuwento..

        October 8, 2010 at 9:05 am

  7. Laking komiks ako kaya di ako makarelate.

    Sorry. Laking bundok si Lolo Kuli.

    October 8, 2010 at 7:56 am

    • ahahha!! hays kuya.. kahit naman laking komiks ka, alam ko naman na meron kang mapupulot na aral sa buhay ni the flash,.. kaya nga informative yung blog ko eh.. hehehe,,, sabi nga po ni pakyaw: naw yu now…

      October 8, 2010 at 8:15 am

  8. Hehe, hindi ko alam na si Flash pala itong si Bart Allen, magkkwento pa naman ako tungkol dun sa malayong kamag-anak ko na nakilala ko lang nung namatay yung lola niya, dahil halos ganun din ang storya niya.

    Yun nga lang, hindi siya tumakbo, at kahit gising siya, mabagal siya.🙂

    October 8, 2010 at 12:16 pm

    • ahehehe, anu namang iinagkapareho nia kay bart kung ganun? hahaha!!

      October 9, 2010 at 7:30 am

  9. meron pa lang story ang buhay ni the flash….hahaha nuung nabasa ko ung title kala ko si MD (run MD run)….hahaha

    lesson llearned lahat pantay pantay kapag tulog…wapakz @_@

    padaan po…

    October 8, 2010 at 1:24 pm

    • wow mr arnie! first tim emo ata dito sa bahay ko?. tama?.. hahaha!! galing ah?. welcome! opo, may kuwento sa likod ng mga super heroes, hehehe, dumadaan din sila sa mga identity crisis nung teen ager sila, meron din silang first love, nagkaroon din sila ng best friend.. etc. in other words, there are stories behind the attitude of our superheroes…

      October 9, 2010 at 7:33 am

  10. hindi ako mahilig sa mga may super powers na yan hahahaha
    nung bata lang nung tumanda na ako feeling ko niloloko nila ko
    hahah
    pero ok naman ang justice league eh
    kilala ko din si tha flash, siya ba yung may lightning sa costume? hahahah
    tumatak lang sa akin dito is that sa buhay talaga natin kailangan nating tumakbo paminsan minsan

    sabi nga ng isang magaling na mentor, parang race lang daw yan
    kahit maglakad, tumakbo o gumapang ang mahalaga matapos ang race.

    yey be blessed

    October 8, 2010 at 7:48 pm

    • tama, lightning bolt nga po ang costume ni the flash, dun siya na compare.. at isa pang trivia kuya kim (este kuya pong) there is an alternate history about the flash’s superpower: he got zapped by a lightning bolt as a kid, and that is the reason why he got those traits of a lightning… kewl di ba?..

      kaso with that alternate story, walang superpowers ang mga relative ni bart, at dahil dun nilayuan siya ng mga kamag anak niya…

      October 9, 2010 at 7:37 am

  11. Kasama sa buhay ng tao ang pagkakamali, doon tayo natututo.
    Tama ka, minsan kailangang tumakbo na lalo na kung kinakapos ng panahon.
    Sulong ng sulong lamang para magtagumpay sa buhay.

    10/10/10 Takbo para sa ILOG Pasig

    October 10, 2010 at 9:30 am

    • wow, instant promotion kuya? .. hindi ka naman pupunta dun eh…

      wehehehe, pa pasig riber pasig riber ka pa haha! niceness.. pero thank you sa comment kuya, appreciated.

      October 10, 2010 at 9:38 am

  12. taga-bundok

    Napanuod ko yung kwento ng buhay ni Bart Simpson, este ni Bart Allen sa Smallville (T.V. Series).

    Everyone has to run for their lives and have pit stops one way or the other.

    Run. Walk. Jog. Hop. Pause. Stop. Halt. Rest. Move. Go straight. Turn right. Move left. Step backwards. Make a U-turn. Every single movement influences the other and along the path we meet and greet other influences in our lives. Play. Rewind. Fastforward. Eject. In life we move a lot, until we get tired of living.

    October 19, 2010 at 11:05 am

    • korek.. pero whats the most of it anjong?… we should never “get tired of living.”

      October 20, 2010 at 4:24 am

Leave a Reply

